Sunday, May 25, 2008

THREESOME

Nasubukan nyo na ba mag threesome? Ako gustuhin ko man di ko rin pala kaya. 


Teka lang, malamang iba na naman ang iniisip nyo. Magpapaliwanag po ako.


Isang araw habang pauwi ako kasama ang ilang kaibigan ay nagkaroon kami ng matinding decision making problem. Ito ay ang mamili kung anong bus ang sasakyan namin. May daliang paparating na dalawang bus na kailangan namin pagpilian agad agad. Kinakailangan namin mamili kung gusto ba namin sumakay sa luma, kakarag-karag, mukhang iniipis na airconditioned na bus o ang isang medyo bagong bus na ordinary na bus na magpapausok sayo na parang pinapatapang na tandang.


Shempre dun kami sa obvious. Dun kami sa airconditioned na bus na konti na lang ay guguho na.


Sa mga nagbabasa nito na naranasan ng magcommute, alam ninyo na may dalawang helera ng upuan. Ang hilera sa kanan ay pang dalawang tao na kasing payat lang dapat ni Palito at ang hilera sa kaliwa ay para sa tatlong taong kasing laki lamang nina Bangkay, Palito at Mary Walter na pinagsama sama.


Shempre umupo ako dun ulit sa obvious. Umupo ako katabi ang isa sa mga kaibigan ko sa hilerang "pang-tatlong tao."


Ang ending, meron pa naman konting espasyo para sa isa pang tao. Isang taong kasing laki ni Mahal noong mga 12 years old pa lang siya at di pa niya nakikilala si Jimboy.


Mga ilang kanto pagkatapos namin magbayad sa kunduktor na mistulang dilat na dilat ang mata at lubog na lubog ang pisngi na medyo may konting sapak yata ay biglang nagpasakay siya ng marami-raming pasahero.


Ewan ko kung bakit niya pinagpipilitang maluwag pa ang bus samantalang para na itong pantalon na isang kembot lang ay mawawakwak na. 


Nang mga panahong iyon ay sumusigaw na ang damdamin ko ng "Saklolo!" "Saklola!" at "Gujab Manong, Ikaw ang epitomiya ng kagaguhan ng Pilipino!"


Shempre hindi ko na rin kailangan sabihin na wala ng normal na nilalang na nakaupo sa tabi namin sa "pang-tatluhang" upuan. Bukod sa medyo maliit nga yung upuuan ay talaga naman napakataba ko.


Nang magsipasukan na ang mga taong nauto ng pulpol na kunduktor, pinipilit naman niyang paupuin ang isa pang lalake sa tabi namin.


GUJAB ULIT MANONG! !@#$!@^&*!@$!


Nang minulat ni Lord ang mga mata niya sa katotohanan na wala ng ngang makasasakay na normal na tao bukod kay Mahal noong 12 years old pa lang siya ay bigla siyang humirit sa akin ng:


"Umusog ka kung hinde sisingilin kita ng dalawa!!!!"


Nagpintig ang tenga ko.


Bumilis ang tibok ng puso.


Tumaas ang presyon ng dugo.


At napabulatlat ng:


"EH KAPAG TUMAYO BA AKO LIBRE NA AKO?"


Hindi pa diyan nagtatapos....


"KUNG GUSTO MO BIBIGYAN KITA NG PANG-DAANG TAO, PABABAIN MO SILANG LAHAT! KALA MO WALA AKONG PERA???"


Walang nagawa ang kumag kung hindi tumalikod at umalis.


Nang dumating na ako sa bababaan ko ay ginawa ko ang obvious. Bumaba ako sabay tinitigan ng matalim ang kumag na kunduktor. Pagkababa ko at pagkalipat ng sasakyan, dinukot ko ang pitaka ko para kumuha ng pamasahe at natuklasan ko ang katotohanan na singkwenta pesos lang pala ang laman ng pitaka ko.


Muli, napasigaw ako sa isipan ko: GUJAB! 

3 comments:

Anonymous said...

May nakasabay ako minsan sa FX galing La Salle papuntang Buendia. Yung nakaupo sa harap katabi ng driver, isang babae. Isang malapad na babae. Kahit na maliit na Mahal ay hindi makakaupo doon. Naawa na lang ako sa driver, lugi ng 1 pasahero.
Pero ikaw, GUJAB.

Kaitlin said...

uy! parang alam ko to, ah!

"more often than not" said...

hahaha. isa ka talagang malaking gujab! hahaha